Sunday, November 23, 2014

Sách Luật in hình diễn viên hài Công Lý

Sách Luật Dân Sự của đất nước mà lại in hình diễn viên hài đứng trên quả địa cầu, mặc quần xà lỏn mặc cười toe toét. Sự thiếu sót kỳ cục, một cuốn sách có độ trang nghiêm như Luật như thế mà để cái hình không thế chấp nhận được, rồi còn đã in ra hàng ngàn cuốn nữa. Một sự thiếu sót khá buồn cười.


Theo Vnexpress:

Sách luật gây phản cảm vì in hình diễn viên Công Lý lên bìa
Cuốn sách "Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014", in hình nam diễn viên hài trên trang bìa, đã bị thu hồi từ vài tháng trước. 
Cuốn sách Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 do Nhà xuất bản Lao động - Xã hội in 1.000 cuốn. Ảnh bìa của cuốn sách chụp một người thật, hai tay cầm hai cán cân và đứng trên một quả cầu lửa, trên người chỉ mặc chiếc quần lót. Ảnh được cho là cắt ghép cẩu thả, lấy khuôn mặt của diễn viên Công Lý ghép vào thân hình nào đó. 

Bìa sách gây ra nhiều phán đoán về ý tưởng. Có người cho rằng, những người thực hiện muốn mô phỏng hình tượng thần Công lý. Cũng có ý kiến nhận định, bìa sách xuất phát từ cách nói hài hước phổ biến trong dân chúng rằng, công lý chỉ là tên một diễn viên hài. Tuy nhiên, dù được hiểu theo cách này hay cách khác, hình ảnh này vẫn bị đánh giá là không phù hợp với nội dung cuốn sách và đặc trưng của ngành tư pháp. 
Ông Nguyễn Hoàng Cầm, Giám đốc NXB Lao động - Xã hội, cho hay cuốn sách này do chi nhánh nhà xuất bản ở TP HCM thực hiện, nên ông đang chờ báo cáo của lãnh đạo chi nhánh phía Nam. 
Trả lời VnExpress sáng 17/11, ông Nguyễn Huy Chánh - Trưởng đại diện Nhà xuất bản Lao động - Xã hội tại TP HCM cho biết, cuốn sách đã có lệnh thu hồi từ cách đây mấy tháng. Sách in 1.000 cuốn và đã cho thu hồi gần hết. Hiện tại, nhà xuất bản tiếp tục cho người đi rà soát, nếu còn cuốn nào sót sẽ tiếp tục thu hồi. 
Diễn viên Công Lý chia sẻ anh chưa xem tận mắt cuốn sách mà chỉ biết sự việc thông qua báo chí. Công Lý nhận định, việc Nhà xuất bản Lao động - Xã hội đã làm chưa bàn đến đúng sai, tốt xấu nhưng đã phạm luật. Bởi nhà xuất bản chưa hề hỏi ý kiến của anh đã tùy tiện sử dụng hình ảnh anh lên bìa sách. Công Lý cũng nói nếu nhà xuất bản chỉ thu hồi sách, họ sẽ cần nói chuyện nghiêm túc với anh, vì việc làm tùy tiện của họ làm xấu hình ảnh anh trong mắt công chúng.
Y Nguyên


Ba ngày sau một cuốn sách hướng dẫn luật lại bị phát hiện in sai phạm khi để hình minh họa gây hiểu nhầm.

Ngoài cuốn sách luật in bìa nghệ sĩ Công Lý, NXB Lao động - Xã hội còn bị phạt vì cuốn "Bộ luật Hình sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014" 
Sau khi có thông tin về sai phạm của cuốn sách Bộ luật Dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014, Cục Xuất bản đã rà soát hàng loạt sách của NXB Lao động - Xã hội và phát hiện cuốn Bộ luật Hình sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 cũng mắc nhiều lỗi. Trên bìa sách in hình hai đĩa cân, một bên để chiếc đồng hồ, một bên để một xấp tiền ngoại tệ. 
Sách "Bộ luật Hình sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014".
Ngày 17/11, Cục đã ra văn bản yêu cầu đình chỉ phát hành cuốn sách với lý do: bìa của cuốn sách sử dụng hình ảnh minh họa không phù hợp với nội dung cuốn sách, dễ gây suy diễn, không có lợi cho bạn đọc. 
Ngày 19/11, Cục đưa ra quyết định xử phạt NXB Lao động - Xã hội đối với những sai phạm khi xuất bản cuốn sách. Cụ thể, sách đã xúc phạm uy tín của cơ quan ban hành Bộ luật Hình sự bằng việc thể hiện hình ảnh trên bìa cuốn sách. Lỗi này bị phạt 60 triệu đồng. 
Cuốn sách cũng thông tin sai sự thật, gây hiểu lầm về thời gian ban hành Bộ luật Hình sự và Văn bản hướng dẫn thi hành. Nội dung sách không có văn bản hướng dẫn thi hành Bộ luật Hình sự. Với sai sót này, nhà xuất bản đã xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan ban hành Bộ luật Hình sự, bị phạt 60 triệu đồng. 
Khi thực hiện cuốn sách, nhà xuất bản ghi không đúng, không đủ thông tin phải ghi trên cuốn sách như Điều 27 Luật Xuất bản quy định, lỗi này bị phạt thêm 4 triệu đồng, nâng tổng số tiền nộp phạt của cuốn sách lên 124 triệu đồng. 
Cũng trong ngày 19/11, Cục quyết đinh phạt hành chính với NXB Lao động - Xã hội 128 triệu đồng vì sai phạm trong cuốn sách Bộ luật Dân sự và Văn bản hướng dẫn thi hành. Như vậy tổng số tiền phạt mà NXB phải chịu với hai cuốn sách sai phạm là 252 triệu đồng.
Sau khi xử phạt hành chính, Cục sẽ làm rõ trách nhiệm của những người liên quan, đồng thời xem xét để xử phạt đối tác liên kết xuất bản. 
Lam Thu

Bạn có suy nghĩ gì về những sự vụ sai phạm đó. Cũng may nó được phát hiện kịp thời.

0 comments:

Post a Comment